Doanh nghiệp sản xuất thắt chặt vận hành bằng tiết kiệm điện

2023 là một năm khó khăn đối với kinh tế thế giới, cũng như đối với Việt Nam với xu hướng tăng trưởng kinh tế toàn cầu liên tục giảm. Trong bối cảnh đó, Việt Nam cũng là một trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng lớn bởi xu hướng này. Nhiều doanh nghiệp bị giảm mạnh doanh thu vì bị giảm đơn hàng, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất. Chị Tuyết, chủ một xưởng in ấn lâu năm tại Hà Nội chia sẻ: Chứng kiến nền kinh tế thay đổi trong năm 2023, chị đã dần phải tìm cách tối ưu các chi phí khác, đặc biệt là vận hành. Đặc biệt đối với mô hình xưởng sản xuất, điện là một trong số những chi phí khiến chị đau đầu nhất. Máy móc phải hoạt động thường xuyên, đèn xưởng phải sáng mọi lúc cho công nhân làm việc. Điều hoà hoạt động 24/24. Đặc biệt các tháng cao điểm đơn hàng như mùa hè sinh viên ra trường, cuối năm, không khi nào xưởng của chị đóng máy. 

Đó cũng là nỗi lo của nhiều chủ và quản lý các cơ sở sản xuất khác. Nhiều người áp dụng các cách tiết kiệm điện được EVN khuyến nghị cho doanh nghiệp sản xuất như: Điều chỉnh mức nhiệt độ phù hợp để đảm bảo tiêu thụ điện năng hợp lý. Thay đổi hành vi sử dụng điện của công nhân. Tăng công suất làm việc của máy móc vào giờ hành chính, giảm công suất trong giờ cao điểm tránh quá tải điện dẫn đến hỏng máy, tiêu thụ nhiều điện năng hơn. 

Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp tìm đến các phương pháp tự động hoá giúp kiểm soát các thiết bị từ đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ tại doanh nghiệp. Một trong số đó là giải pháp tiết kiệm điện của FPT Telecom. Giải pháp bao gồm các thiết bị và dịch vụ được cung cấp bởi 2 sản phẩm FPT CameraFPT Smart Home giúp kiểm soát bật tắt các thiết bị điện từ xa qua app ứng dụng. Đặc biệt, giải pháp giúp thiết lập kịch bản, hẹn giờ lập lịch tắt bật, điều chỉnh chế độ của các thiết bị điện theo nhu cầu sử dụng như tự động bật đèn vào lúc 6h sáng, tắt vào 12h trưa và 19h tối. Đồng thời người dùng có thể thiết lập kịch bản tăng nhiệt độ điều hoà theo thời gian, càng về tối nhiệt độ càng tăng để tránh tiêu thụ nhiều điện năng trong cả một ngày làm việc. 

Theo đại diện FPT Telecom hiện đơn vị đang phối hợp với EVN để tích hợp hệ thống kiểm soát điện trên app quản trị của người dùng giúp nhận biết tình trạng sử dụng điện của từng thiết bị. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm điện năng mà còn phòng ngừa các sự cố điện gây ra bởi các thiết bị điện không đảm bảo an toàn.